Seminar Chuyên đề Khoa Kỹ thuật: Giới thiệu Kỹ thuật Y sinh: Sự giao thoa giữa kỹ thuật công nghệ và khoa học sự sống

Sáng ngày 13/4/2023, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) đã có buổi đón tiếp GS. TS. Võ Văn Tới – Khoa Kỹ thuật Y Sinh, Trường Đại học Quốc Tế – Đại Học Quốc Gia TP.HCM đến thăm và diễn thuyết về chủ đề “Giới thiệu Kỹ thuật Y sinh: Sự giao thoa giữa kỹ thuật công nghệ và khoa học sức khỏe”. Buổi hội thảo chuyên đề có sự tham dự của đông đảo giảng viên và sinh viên EIU.

GS. TS. Võ Văn Tới hiện đang là Trợ lý Ban Giám Hiệu Trường Đại học Quốc tế về Phát triển Khoa học Kỹ thuật Công nghệ về Sự sống và Sức khỏe. Từ năm 2004 đến 2007, Tổng thống Hoa Kỳ G.Bush bổ nhiệm Ông làm thành viên của Hội đồng quản trị của Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF). Ông cũng là người sáng lập Viện nghiên cứu Mắt tại Sion, Thụy Sĩ và bộ môn Kỹ thuật Y sinh tại Đại học Tufts (Hoa Kỳ), Trường Đại học Quốc tế và Khoa Y – Đại học Quốc gia TP. HCM. Các hoạt động nghiên cứu chính của ông gồm: Thiết kế và ứng dụng Thiết bị Y tế, Cơ chế của hệ thống thị giác con người, Nhãn khoa, và Y tế Viễn thông. Ông có nhiều bài báo đăng trong tạp chí quốc tế, sách và bằng sở hữu trí tuệ.

Tại buổi hội thảo về chuyên đề “Giới thiệu kỹ thuật Y sinh: Sự giao thoa giữa kỹ thuật công nghệ và khoa học sức khỏe”, GS.TS. Võ Văn Tới đã trình bày về khái niệm, quá trình phát triển và ứng dụng của Kỹ thuật Y sinh (KTYS), một trong những lĩnh vực nổi bật thu hút sự quan tâm trên thế giới hiện nay. Đây là một lĩnh vực liên ngành kết hợp giữa các ngành kỹ thuật (cơ khí, điện, điện tử – viễn thông, công nghệ thông tin) với các ngành khoa học sự sống (sinh học, y, dược, nha) ứng dụng công nghệ tiên tiến vào việc tạo ra các thiết bị phục vụ chẩn đoán, điều trị và chăm sóc sức khỏe, cũng như các phương pháp nghiên cứu mới giúp hiểu biết sâu hơn về tiến trình sinh học con người. KTYS bao gồm nhiều chuyên ngành như thiết bị y tế, điện tử y tế, cơ y sinh, công nghệ sinh học, tin y sinh, v.v..

Giảng viên, sinh viên EIU chụp ảnh lưu niệm cùng GS.TS Võ Văn Tới – Khoa Kỹ thuật Y Sinh, Trường Đại học Quốc Tế – Đại Học Quốc Gia TP.HCM

Sau buổi diễn thuyết chuyên đề, GS. TS. Nguyễn Văn Tới đã đến tham quan các đơn vị đóng vai trò quan trọng trong môi trường học tập và quá trình phát triển của khoa Kỹ thuật EIU như Phòng thí nghiệm chế tác (EIU Fablab), STEM Lab, Phòng thí nghiệm 4.0 và các phòng thực hành chuyên ngành phục vụ cho nhu cầu học tập của sinh viên. Bên cạnh đó, GS. TS. Nguyễn Văn Tới cũng đã có buổi gặp gỡ, giao lưu với lãnh đạo Khoa Kỹ thuật.

Khoa Kỹ thuật EIU luôn chú trọng tổ chức các hoạt động học thuật nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên, sinh viên được giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Hội thảo chuyên đề “Giới thiệu Kỹ thuật Y sinh: Sự giao thoa giữa kỹ thuật công nghệ và khoa học sự sống” là cơ hội để giảng viên và sinh viên tích lũy thêm nguồn kiến thức về lĩnh vực Kỹ thuật Y sinh. Đây cũng là tiền đề để Khoa Kỹ thuật có thể trao đổi, hợp tác và phát triển lĩnh vực này trong tương lai. 

Một số hình ảnh tại chương trình